Biến đe dọa thành hành động cụ thể,
ngày 07/10/2019, Mỹ loan báo quyết định đưa 28 cơ quan và doanh nghiệp
Trung Quốc vào danh sách trừng phạt về tội ngược đãi các cộng đồng người
thiểu số tại Tân Cương.
Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammad Ben Salman họp với chủ tich Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 22/02/2019. |
Quyết
định trừng phạt này đã thu hút sự chú ý của công luận thế giới trên sự
kiện Bắc Kinh bị tố cáo là đã cho thành lập những trại cải tạo tại Tân
Cương, giam giữ cả triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác
theo đạo Hồi.
Điều
đáng chú ý trong vụ này là bất chấp những cáo buộc từ các tổ chức bảo
vệ nhân quyền, và những bằng chứng cụ thể về chiến dịch đàn áp mà Bắc
Kinh tiến hành, vẫn có hàng chục nước trên thế giới lên tiếng công khai
bênh vực chính sách Tân Cương của Trung Quốc, trong số này có hàng loạt
quốc gia Hồi Giáo.
Trong
một bài phân tích ngày 04/10 vừa qua mang tựa đề “Trung Quốc không có
chỗ cho bạn bè bất đồng ý kiến với mình - China Has No Room for
Dissenting Friends”, chuyên san Mỹ Foreign Policy đã cho rằng chính sức
ép chính trị và kinh tế của Bắc Kinh đã thúc đẩy các nước nói trên làm
ngơ trước thực tế để phục tùng Trung Quốc.
Chính sách của Trung Quốc tại Tân Cương : 37 nước ủng hộ !
Tác
giả bài phân tích – giáo sư Azeem Ibrahim thuộc Trường Lục Chiến Mỹ
(U.S. Army War College) – trước hết nhắc lại cuộc đấu “Thư Ngỏ” tại Hội
Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc vào tháng 7 vừa qua về chính sách đàn áp
tại Tân Cương của Bắc Kinh, với chiến thắng về tay Trung Quốc.
Nhân
khóa họp thường niên của Hội Đồng Nhân Quyền tại Genève (Thụy Sĩ), 22
quốc gia, chủ yếu là phương Tây, đã ra một bản tuyên bố chung đề ngày
08/07/2019 phản đối việc Trung Quốc đàn áp người thiểu số Hồi Giáo Duy
Ngô Nhĩ ở tỉnh Tân Cương.
Chỉ
ít lâu sau đó, Bắc Kinh đã phản pháo và cho công bố một bức thư ngỏ của
37 quốc gia, ca ngợi “thành tựu” nhân quyền của Trung Quốc tại Tân
Cương.
Trong
số các nước ký tên vào lá thư bênh vực Trung Quốc, ngoại trừ các nước
nổi tiếng về vi phạm nhân quyền hay đồng minh truyền thống của Bắc Kinh,
đáng chú ý hơn cả là một loạt quốc gia Hồi Giáo, từ Ả Rập Xê Út,
Bahrein, Oman…, cho đến Pakistan, Algéri, Ai Cập…, chiếm gần một nửa số
nước ủng hộ. Danh sách này sau đó được bổ sung thêm 13 nước khác trong
đó có Palestine, Iran, Irak, Sri Lanka…
Có đến 4 nước Đông Nam Á ký tên ủng hộ Trung Quốc bao gồm Cam Bốt, Lào, Miến Điện, Philippines, nhưng không có Việt Nam !
Nước Hồi Giáo mà lại bênh vực việc đàn áp người Hồi Giáo
Giáo
sư Azeem Ibrahimđã ghi nhận nghịch lý trong vụ này là đa số các nước
công khai lên tiếng ủng hộ chính sách đàn áp người Duy Ngô Nhĩ do Trung
Quốc tiến hành lại là các nước có đa số dân chúng theo Hồi Giáo.
Theo
ông Ibrahim, lãnh đạo các nước nói trên, từ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep
Tayyip Erdogan cho đến thái tử Mohammed ben Salmane của Ả Rập Xê Út,
nước quản lý hai thánh địa của Hồi Giáo, thường rao giảng tình “đoàn kết
Hồi Giáo” quốc tế, có điều đó chỉ là chiêu bài đối nội, nhưng nếu kinh
tế đất nước họ và lợi ích cá nhân của giới cầm quyền lệ thuộc vào thiện
chí của Bắc Kinh, thì họ sẵn sàng lên tiếng bảo vệ cái mà Bắc Kinh cho
là quyền chủ quyền, cho phép Trung Quốc muốn làm gì thì làm bên trong
biên giới của mình.
Trong
một chừng mực nào đó, thái độ đạo đức giả về mặt chính trị là điều rất
thường thấy trong giới lãnh đạo độc đoán của các nước này, nhưng điều
đáng nói chính là bản thân các lãnh đạo đó lại không ngần ngại lên tiếng
chỉ trích điều mà họ cho là hành vi ngược đãi các cộng đồng Hồi Giáo
tại các nước Phương Tây, kể cả khi nhiều nước, như Thổ Nhĩ Kỳ hay Ả Rập
Xê Út, vẫn dựa vào Mỹ hay NATO trong lãnh vực bảo đảm an ninh chẳng hạn.
Đối
với các nước đó, không thể nói là họ phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều hơn
là vào Mỹ. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ lại chiều ý Bắc Kinh như vậy.
Đối với tác giả, câu trả lời có thể được tìm thấy trong cung cách đối xử của Trung Quốc đối với các nước phụ thuộc vào họ.
Vì
không giống như phương Tây, Trung Quốc rất khó chấp nhận việc nước khác
làm trái ý hay chỉ trích họ. Điều đó bắt nguồn một phần từ chế độ chính
trị của mỗi bên.
Các
nền dân chủ phương Tây được xây dựng dựa trên sự chấp nhận quan điểm
bất đồng và phê phán, từ đó tìm cách cải thiện vấn đề. Đây chính là thế
mạnh chủ yếu của văn hóa chính trị phương Tây.
Còn
đảng Cộng Sản Trung Quốc, dù đã có thay đổi trong bốn thập kỷ qua, về
căn bản vẫn là chính sách kiểm soát. Dưới thời Tập Cận Bình, những quan
điểm bất đồng đã bị dẹp tan một cách tàn nhẫn, ngay cả không gian hạn
chế dành cho những lời chỉ trích nhẹ xuất hiện trong những năm 2000 cũng
đã bị loại bỏ.
Bắc
Kinh ngày nay vẫn duy trì thói quen của các chế độ độc tài xã hội chủ
nghĩa của thế kỷ 20. Những lời phê bình không được coi là một cơ hội để
học hỏi và cải thiện, mà là một cuộc tấn công vào đảng, tức là trật tự
xã hội mà chế độ đặt ra.
Khác biệt về văn hóa chính trị đã bộc lộ rõ ràng trong lãnh vực đối ngoại.
Giáo
sư Ibrahim nêu ví dụ như trong cuộc chiến tranh Việt Nam trước đây
chẳng hạn, nhiều đồng minh phương Tây của Mỹ, có thể chỉ trích các hành
động của Hoa Kỳ, nhưng vấn đề Washington rút hỗ trợ kinh tế và quân sự
khỏi Tây Âu để trả đũa không bao giờ được đặt ra. Cũng như vậy, khi Mỹ
khởi động chiến tranh ở Irak, nhiều đồng minh đã có thể công khai lên
tiếng phản đối, cho rằng đó là điều sai trái, mà không bị phản pháo từ
phía Hoa Kỳ.
Nhưng
khi Trung Quốc xây dựng vùng ảnh hưởng của họ, các quan hệ bạn bè mới
giữa Bắc Kinh và các nước mang bản chất hoàn toàn khác. Trung Quốc luôn
đòi hỏi những người bạn mới phục tùng không bàn cãi các quyết định Bắc
Kinh, và phô trương công khai thái độ ủng hộ Trung Quốc mỗi khi Bắc Kinh
bị chỉ trích. Và giới lãnh đạo các nước nằm trong khu vực ảnh hưởng của
Trung Quốc sẽ phải liên tục bảo vệ Bắc Kinh trên các diễn đàn công
cộng, bất kể là điều đó có thể khiến họ khó xử.
Câu hỏi đặt ra là nếu Bắc Kinh và bạn bè của họ đều đồng ý trên phương thức giao dịch như kể trên, thì vấn đề là ở đâu?
Bắc Kinh xây dựng một băng đảng ?
Giáo
sư Azeem Ibrahim nhìn thấy vấn đề là ở chỗ Bắc Kinh, trong thực tế,
đang xây dựng một băng đảng. Vùng ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ không chỉ
là một nhóm bạn kết hợp với nhau, mà là một nhóm được tổ chức chung
quanh một thủ lĩnh.
Điều
đáng quan ngại với nước khác là nhóm này phải thể hiện thái độ thù địch
với các thành phần ở bên ngoài để biểu thị lòng trung thành với băng
đảng và thủ lĩnh của mình.
Trong
tình hình hiện nay, Trung Quốc đang nuôi dưỡng tinh thần “chúng ta đối
đầu với chúng nó”, và phương Tây chính là cái “chúng nó” cần phải đối
đầu.
Theo
tác giả bài phân tích, hiện tại, xu hướng này vẫn chưa tạo ra bất kỳ
một quan hệ thù địch nào. Mặc dù nhiều quốc gia trong số này đang ngày
càng xích lại gần Trung Quốc, nhưng trên tổng thể họ vẫn có mối quan hệ
sống còn với Hoa Kỳ và phương Tây.
Khi
được Bắc Kinh yêu cầu hỗ trợ bằng lời nói về các vấn đề như người Duy
Ngô Nhĩ hay thậm chí là Hồng Kông, các quốc gia này tính toán rằng Trung
Quốc sẽ không dung thứ bất kỳ thái độ phê phán nào, trái với các đối
tác phương Tây, vì vậy, họ đã phản ứng bằng cách ký tên vào lá thư ủng
hộ Bắc Kinh, vì biết rằng sẽ không bị phương Tây làm khó dễ, đồng thời
tránh được việc bị Trung Quốc trả đũa.
(RFI)
Không có nhận xét nào