Là cái ôm này của tôi với bác - nhà
giáo Phạm Toàn, người trí thức đáng kính của phong trào dân chủ Việt
Nam, ông giáo già vui tính của hàng nghìn học sinh-sinh viên qua nhiều
thế hệ, dịch giả tài hoa của “Nền dân trị Mỹ” và nhiều tác phẩm khác,
đồng sáng lập viên - biên tập viên - nhà báo độc lập xuất sắc của
Bauxite Việt Nam, nhà cải cách giáo dục tiên phong với nhóm Cánh Buồm...
Cái ôm cuối cùng |
Tôi
chẳng bao giờ nói đủ, viết đủ về bác. Có vài lần tôi “gạ” bác viết hồi
ký, vì tôi thấy sẽ quá phí phạm nếu một con người như bác mất đi, đem
theo vô vàn ký ức và trải nghiệm của dân tộc. Chẳng hạn như bác từng là
một trong những học sinh ở lại thủ đô chiến đấu giáp lá cà với lính Pháp
trong 60 ngày đêm của Hà Nội năm 1946. Bác có lẽ cũng là nhà văn-dịch
giả duy nhất “sống sót” qua các đợt thanh trừng văn nghệ sĩ trí thức
mang tên Nhân Văn Giai Phẩm và Xét Lại. Bác từng trải qua những năm
tháng cô đơn tuyệt đối, khi mà “bạn bè xung quanh bị bắt đi tù sạch, còn
trơ lại mỗi mình” (thập niên 1960). Chán đời, tuyệt vọng, Phạm Toàn
uống thuốc ngủ tự tử nhưng không chết, có thể do thuốc ngủ... rởm. Không
thể tưởng tượng một con người vui vẻ, tràn ngập tình yêu như thế lại có
lúc tự tử.
Sau
những năm tháng dạy học trên miền núi, Phạm Toàn trở về thủ đô, tiếp
tục sự nghiệp trồng người. Thời bao cấp, “thầy Toàn” cũng làm đủ nghề để
sống như ai, từ nuôi lợn, nấu sữa đậu nành, đến đọc sách thuê ở thư
viện (đọc rồi tóm tắt lại, viết vào một mẩu giấy gắn vào sách để các độc
giả được biết sơ nội dung sách trước khi mượn). Chiều chiều, đi làm về,
ông lại cởi trần quần đùi, ôm đàn guitar chơi hết “Suối Mơ”, “Thiên
Thai” đến Serenade... Cả khu tập thể trố mắt. Trong bối cảnh cả nước mặc
đồng phục thì sống một cách lãng tử như nghệ sĩ thế là “dị” lắm.
Năm
2007, ở tuổi 75, ông là dịch giả của cuốn sách đồ sộ ngàn trang
“Democracy in America” mà để xuất bản được, ông đã khéo léo chuyển ngữ
từ “Democracy” (dân chủ) thành “dân trị”, tuy không hoàn toàn đồng nghĩa
với “dân chủ” nhưng vẫn đúng bản chất của khái niệm này và mở ra nhiều
hàm ý mới cho phong trào xã hội dân sự ở Việt Nam.
Ở
tuổi 77, ông sáng lập nhóm Cánh Buồm. Gọi là “nhóm” nhưng tính tổ chức,
nhóm hội không phải là một đặc điểm quan trọng của nó. Cánh Buồm thực
chất đại diện cho một đường lối giáo dục mới, một phương pháp mới nhằm
giúp học sinh tự tổ chức việc học của mình, tự học, tự tư duy và tóm
lại, thoát khỏi nền giáo dục nhồi sọ để thành người.
Cũng
năm ấy (2009), ông sáng lập và là một trong các biên tập viên, cây bút
chính của Bauxite Việt Nam - trang web đầu tiên kết nối trí thức người
Việt trong và ngoài nước trong nỗ lực phản biện chính sách, mở mang quan
trí, dân trí. Thời đó ở Việt Nam, Facebook chưa phổ biến; Bauxite Việt
Nam cùng với Ba Sàm là hai trang báo độc lập hiếm hoi với lượng view có
lúc lên tới 1 triệu/ngày.
Bây
giờ các blogger hoạt động dân chủ-nhân quyền ở Việt Nam hay nói tới
chuyện “làm truyền thông” trên nền Facebook và YouTube. Ít người biết
rằng thời 2009-2010, ông giáo Phạm Toàn đã là một nhà báo độc lập cực kỳ
xuất sắc; một mình ông gần như dẫn dắt chiến dịch truyền thông về vụ án
của TS. Luật Cù Huy Hà Vũ.
Ông
luôn nhanh nhạy, đi trước thời đại, tiên phong trong nhiều lĩnh vực.
Chính ông chứ không ai khác, là người nói với tôi vào cuối năm 2011 rằng
“phải tìm cách quốc tế hoá cuộc chiến đấu này cháu ạ, làm báo cáo tố
cáo chúng nó, gửi Liên Hợp Quốc và các tổ chức khác. Chứ nếu chỉ dựa vào
nội lực trong nước, chúng nó chả sợ đâu”.
Năm
2009, tôi bị bắt giam 9 ngày. Bây giờ nhìn lại thì thấy chuyện chẳng có
gì, nhưng khi đó, với tôi, nó là một biến cố khủng khiếp, làm toàn bộ
thế giới của tôi trước đó sụp đổ. Tôi cũng trải nghiệm trạng thái cô đơn
tuyệt đối như bác Toàn năm nào: Nhiều đồng nghiệp nhìn thấy tôi là bỏ
chạy từ xa, cắt hết liên lạc điện thoại, email... Giới hoạt động dân chủ
ngày đó cũng không mấy người để ý đến tôi - một phóng viên lề phải bị
công an bắt trong một vụ việc đầy mập mờ, bưng bít.
Dù
sao, trong những ngày tháng đen tối ấy, vẫn có những người không bỏ rơi
tôi, và một trong số đó là bác Phạm Toàn. Tôi đến gặp ông, run run, lo
sợ. Sợ ông xem thường, sợ ông bận quá chẳng có thời gian tiếp tôi. Suy
cho cùng thì tôi là ai chứ, chỉ là một phóng viên quèn, và giả sử có bị
tù luôn chăng nữa thì cũng chỉ là một trong hàng trăm người dân thấp cổ
bé họng đi tù ở đất nước này vì đã làm điều gì đó khiến nhà cầm quyền
không hài lòng. (Mà điều gì thì cũng chẳng ai biết).
Nhìn
thấy tôi, ông ôm choàng tôi vào lòng, xoa đầu, vỗ vào lưng mấy cái:
“Con chó con. Con chó con nhé”. Trong đời, tôi chưa nghe ai nói những
lời ấy một cách âu yếm, đầy yêu thương lại hóm hỉnh như vậy. Nhưng có
nghĩa là ông biết tôi từ trước khi tôi tới gặp ông, và kể cả không biết
thì cách đối xử của ông cũng đầy ấm áp đến mức tôi quên hết mặc cảm và
sợ hãi.
Tình
bạn vong niên giữa ông giáo già và “con chó con” bắt đầu từ đó, tháng
12/2009. Mười năm qua là bao nhiêu biến động, nhưng tôi luôn có bác. Hai
năm ở nước ngoài, tôi luôn lo sợ có chuyện gì xảy ra với bác; có ba
người khiến tôi canh cánh lo nhất suốt thời gian hai năm đó là “mẹ, bác
Toàn, và chú Bạt”.
Đôi
khi tôi thấy mình giống bác Toàn một cách kỳ lạ, gần như giống đủ thứ,
trừ chuyện giới tính và một điểm nữa là làm gì, tôi cũng thua xa bác -
một người chưa từng có bằng đại học. Tôi chỉ biết mỗi tiếng Anh, thêm
chút xíu tiếng Tây Ban Nha (đủ để hát), còn bác sử dụng thành thạo cả
tiếng Anh và tiếng Pháp. Tôi chật vật chơi guitar không xong trong khi
bác chơi cả piano, violin, guitar và mandoline. Bác dịch, viết cả triết
học, chính trị, tâm lý học lẫn thơ văn, kịch... còn “con chó con” chỉ
loay hoay với những thứ kiến thức bình dân kiểu “for dummies”, chẳng bao
giờ viết hay dịch nổi câu thơ nào.
Con
người tài năng, tài hoa là thế nhưng vô cùng khiêm nhường. Mỗi lần tôi
đề nghị bác viết hồi ký, bác lại đáp trả bằng một cái lườm: “Thôi, không
có hồi ký hồi kiếc gì cả, người ta cười cho”. Bị gạ quá, bác lại thoái
thác kiểu: “Ừ thì để khi nào tao làm xong hết bộ sách Cánh Buồm từ lớp 1
đến lớp 12 đã, để hết việc đã”. Mà bác thì có bao giờ hết việc. Phạm
Toàn chính xác là một con nghiện công việc (workaholic); ông làm việc
mười mấy tiếng mỗi ngày, với một niềm yêu thích, say mê như trẻ con xem
tivi (và bây giờ là Ipad) vậy.
Đôi
khi tôi phải tự hỏi, nền giáo dục thời Pháp thuộc có điều gì khiến nó
tạo ra cả một thế hệ những trí thức như vậy? Và tôi cũng nhận thấy một
khoảng đứt gãy rất lớn từ thế hệ của bác đến chúng tôi bây giờ...
Khi
tôi phục xuống bên giường ông, ông ôm lấy tôi. Căn bệnh ung thư phổi
giai đoạn cuối khiến ông yếu quá rồi, không nhận ra tôi nữa. Mọi người
nhắc: “Đoan Trang về thăm ông Toàn kìa”. Mắt ông sáng lên, rồi ông cau
mặt lại: “Về làm gì. Nguy hiểm. ‘Nó’ bắt thì sao?”.
“Thì
kệ nó”. Tôi ôm lấy ông và khóc nức lên. Con người mà cả đời chỉ biết
thương yêu và bảo vệ, nâng đỡ người khác, con người mà cả đời làm việc
và cống hiến với một niềm đam mê nồng nhiệt, con người mà cả đời đi tiên
phong và không hề biết nịnh, biết sợ cường quyền... Con sư tử của một
thế hệ trí thức tinh hoa cuối cùng...
Đoan Trang
(FB Trang Doan Pham)
"... Con sư tử của một thế hệ trí thức tinh hoa cuối cùng...": Câu viết hay quá!
Trả lờiXóaNhững cây cổ thụ đã dần dần đi vào thiên cổ hết rồi, cây non còn lại bơ vơ ...
Cầu mong cây non đủ trưởng thành để chống chọi với phong ba, bão tố quanh mình.
Như Thương FL