Header Ads

  • Breaking News

    Vì sao Kim Jong Un 'cảm ơn và chúc sức khỏe' TBT, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng?

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gửi thư cảm ơn và chúc sức khỏe Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

    Hai ông Kim Jong-un và Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội hôm 1/03/2019
    Thư của ông Kim được gửi hôm 17/04, nhằm đáp lễ thư chúc mừng của ông Trọng gửi cho Chủ tịch Đảng Lao động, hãng thông tấn KCNA của Bắc Hàn nói, nhân dịp ông Kim "tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên".

    Được biết ông Trọng gửi thư chúc mừng lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong Un vào hôm 13/04.

    Thư cảm ơn của ông Kim Jong Un có đoạn:

    "Lời chúc mừng của ngài là sự ủng hộ mạnh mẽ và là sự khích lệ cho cuộc đấu tranh của Đảng, nhà nước và nhân dân chúng tôi trong việc xây dựng một nhà nước xã hội chủ nghĩa hùng mạnh."

    "Cuộc họp đầy ý nghĩa gần đây với ngài đã trở thành nền tảng vững chắc để tình hữu nghị Triều Tiên - Việt Nam, vốn đã được các lãnh tụ tiền nhiệm của hai nước xây đắp, được nâng lên một tầm cao mới."

    Ông Kim Jong Un cũng ngỏ lời cảm ơn việc Việt Nam gần đây cử một đoàn văn công đến Bắc Hàn.

    Đoàn Nghệ thuật Quốc gia do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Võ Văn Phuông dẫn đầu, trong chuyến đi Bình Nhưỡng từ 11-16/04 đã biểu diễn đúng vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 107 nhà lãnh đạo đầu tiên của nước này, ông Kim Nhật Thành, 15/04/1912.

    Ông Kim Jong Un kết thúc thư cảm ơn rằng: "Tôi chân thành chúc ngài sức khỏe và thành công hơn nữa trong công tác nhằm phát triển đảng và vì sự thịnh vượng của đất nước."

    Hoạt động của lãnh đạo

    Trong tuần qua, tin tức về ông Nguyễn Phú Trọng được tìm xem nhiều trên mạng xã hội và trên internet.

    Lượt tìm kiếm tên ông Nguyễn Phú Trọng có lúc đứng đầu trong danh sách tìm kiếm trên Google tại Việt Nam trong ngày 14/04, là thời điểm xuất hiện tin không chính thức nói ông nhập viện sáng cùng ngày, trong lúc đang thăm tỉnh Kiên Giang.

    Đầu giờ hôm 14/4, báo chí Việt Nam đưa tin ông Trọng có hai ngày thăm Kiên Giang từ 13 đến 14/04, đúng dịp sinh nhật ông.

    Trong những ngày tiếp theo, có nhiều đồn đoán và bình luận trên mạng xã hội, nhưng truyền thông nhà nước không đăng tin gì về hoạt động của ông.

    Đến 18/04, báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng tới một quan chức cao cấp khác của Triều Tiên.

    Ông Choe Ryong Hae, cựu nguyên soái, Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao là người được cho là cánh tay phải của ông Kim Jong-un trong bộ máy chính trị Triều Tiên.

    Ngoài việc ông Trọng chúc mừng quan chức Bắc Hàn thứ hai sau khi đã gửi thư mừng ông Kim Jong Un từ vài hôm trước, bản tin từ Việt Nam nói các lãnh đạo Việt Nam cũng gửi điện mừng tới các quan chức tương nhiệm của Bình Nhưỡng.

    "Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi điện mừng tới Thủ tướng Nội các Triều Tiên Kim Jae Ryong.

    "Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân gửi điện mừng tới Chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên Pak Thae Song và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi điện mừng tới Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho".

    Lời chúc mừng từ Việt Nam được gửi đi nhân dịp kỳ họp thứ nhất Hội nghị Nhân dân tối cao khóa 14 bầu lãnh đạo mới của Triều Tiên.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào