Trong những ngày này, trên các trang
mạng đang lan truyền các bài thơ của nhà thơ Trần Đăng Khoa được dùng
trong sách giáo khoa, được cho là nằm trong tập Tiếng Việt và Toán lớp
2, tập 2, NXB Giáo dục, dùng cho học sinh toàn Việt Nam.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa và bài thơ trong sách học của học sinh |
Cảm xúc hay tuyên truyền?
Nhưng
rồi đọc những vần thơ của ông Trần Đăng Khoa trên sách giáo khoa ấy,
thật sửng sốt, và hơn nữa, "thơ" lại còn giúp mở ra những điều nghi hoặc
về một vùng tối trong lịch sử cách mạng.
“Bệnh viện vừa truy điệu bác chiều nay
Nhưng bác chỉ yên nghỉ ban ngày
Chứ ban đêm là bác rời linh cửu
Bác chào chú lính gác
Rồi đi vòng quanh khắp trên thế giới
Để chăm sóc trẻ em
Nhất là đứa nào phải nằm trong bệnh viện” (trích)
Những
câu văn tuyên truyền vặt và nhảm nhí như vậy được đưa vào sách giáo
khoa, đem lại một cảm giác đau đớn cho các thế hệ sau của Việt Nam,
những đứa trẻ bị tù đày trong cái gọi là "trí tuệ xã hội chủ nghĩa" như
vậy. Thật đáng thương.
Đọc
thơ, lại dấy lên một nghi vấn về một vụ lobby tinh thần chính trị, được
dựng lên để mê mị người dân miền Bắc trong những ngày tháng bị dẫn dắt
vào cuộc chiến tranh thống khổ. THậm chí, "thần đồng" có thể là một nghi
án về văn chương, cần được thảo luận rộng rãi để làm rõ hơn.
Một
nền giáo dục nát, và cả những con người nhân danh giá trị giáo dục,
cũng nát – đang hiện rõ từ sách giáo khoa của con trẻ Việt Nam như vậy.
Trích trang sách học có thơ của nhà thơ Trần Đăng Khoa |
Ký ức có màu gì?
Nhưng
có vẻ chạm vào thơ của Trần Đăng Khoa, là chạm vào ký ức của rất nhiều
người miền Bắc đã từng sống ở đó trước tháng 4-1975. Cũng có một ít
người công khai lên tiếng phản đối việc tôi bất bình với sách giáo khoa
và giá trị "thần đồng" của ông được dùng trong sách, mà danh hiệu ấy vốn
được chính quyền VNDCCH tuyên tặng rất trân trọng trong thời mở cuộc
chiến vào miền Nam.
Ký
ức của chúng ta luôn đẹp. Nhưng đôi lúc, ký ức chất chứa các giá trị
được giảng rao vào lúc tri thức và thông tin khó khăn, khan hiếm, rồi
cũng đến lúc chúng tự thú về các giá trị mang tính tạm dung - chuyên chở
trong một giai đoạn.
Sự
phản đối từ cách rất trí thức cũng như vô học của các ý kiến, cho thấy
sự khác biệt văn hóa và tư duy rất lớn của 2 bên vĩ tuyến 17.
Miền
Nam, nếu có ai đó đó đòi xét lại giá trị nghệ thuật của Nguyễn Du, điều
đó sẽ mở ra những cuộc tranh cãi mang tính tri thức chứ không phải là
việc giành giật cho những điều được ấn định trong tư duy, nhất định
không thể thay đổi. Dù không có ý phân biệt vùng miền, hay kỳ thị, nhưng
tôi nhận ra rằng không ít những anh chị bạn bè ở phía Bắc không dám
thay đổi những giá trị trong ký ức mà họ đã được giáo dục, hay tệ hơn là
những trường hợp từng bị gọi là nhồi sọ.
Người
miền Nam có thể rất thích âm nhạc Trịnh Công Sơn nhưng đồng thời cũng
có thể chỉ ra bất kỳ bài hát nào đó của ông để chê trách không tiếc lời.
Thậm chí những quan điểm không đánh giá cao Truyện Kiều của Nguyễn Du
hay Nhật Ký Trong Tù của Hồ Chí Minh đều được trao đổi, chia sẻ một cách
hết sức bình thường.
Dĩ
nhiên, đó là nói về công chúng và giới trí thức thừa hưởng tinh thần
dân chủ và tự do ngôn luận được thừa hưởng từ 2 nền Cộng hòa của chính
quyền miền Nam VNCH. Còn về giới trí thức đã quen o ép trong khung tư
duy của chế độ độc tài thì không cần phải bàn.
Riêng
về trường hợp của thần đồng Trần Đăng Khoa, cũng có rất nhiều lời xì
xầm và chuyện những bài thơ xuất sắc của ông đã nhận được sự chỉnh sửa
của nhà thơ Xuân Diệu và Chế Lan Viên, vốn là những bậc thầy về ngôn ngữ
mà mục đích để tạo dựng một điểm tựa văn hóa tinh thần, và rồi sau đó
được sử dụng trong tuyên truyền chính trị rất nhiều.
Dĩ
nhiên, lời đồn đãi thì không thể kiểm chứng, nhưng những sự khác biệt
cơ bản giữa những bài thơ xuất sắc của ông và những bài thơ thường ngày
sau đó khiến cho người ta phải suy nghĩ rất nhiều. Khoảng cách thật xa.
Đặc
biệt những giá trị "thần đồng" đó đã không thể nối dài, vào lúc nhà thơ
đã trở thành một người chín chắn hơn, nhiều tri thức hơn, và trải đời
hơn.
Ký
ức thật quan trọng, nhưng ký ức không thể chỉ là bức tranh treo tường
đầy màu sắc, mà đôi khi cũng cần được nhìn lại nội dung đó, mảng màu đó
mang ý nghĩa gì với đời mình.
Tuấn Khanh
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
(RFA)
Không có nhận xét nào