Header Ads

  • Breaking News

    Ma túy đổi dòng

    Khoảng 6 tháng nay, những kỷ lục buôn bán ma túy khủng đã liên tục bị xô đổ. Phá đường dây, bắt giữ ma túy ở nhiều nơi, trong nhiều vụ khác nhau, song nguồn gốc ma túy thì đều đến từ Lào, chảy qua đường tiểu ngạch ở cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn), cửa khẩu Cha Lo (Minh Hóa, Quảng Bình) tỏa đi các tỉnh thành Việt Nam, từ đó ra nước ngoài.


    Bắt chuyến đầu tiên vào 12/10/2018, công lao thuộc về cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Bình. Một ôtô bán tải chở 12 bao tải chứa 308 kg ma túy đá đã bị tóm khi từ cửa khẩu Cha Lo về đang xuôi Nam trên Quốc lộ 1 A qua huyện Lệ Thủy, Quảng Bình. Từ đây, một mắt xích quan trọng được xác định là Vangchueyang Briachear, 25 tuổi, quốc tịch Lào, sống tại tình Bolikhamxay. Gã trai trẻ này là tổng đại lý nguồn ma túy đá đưa từ Lào sang Hà Tĩnh qua cửa khẩu Cầu Treo. Ngày 15/2, Briachear thuê 12 người băng rừng gùi hàng, mỗi bao đựng khoảng 25 kg ma túy đá đem tập kết tại hốc rừng gần quốc lộ 8A, đoạn qua xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn). Đến 1h ngày 16/2, Briachear cùng đàn em lái ôtô đi đến chuyển hàng đi. Trinh sát vây sẵn đã ập tới khống chế Briachear, thu 12 bao tải đựng 294 kg ma túy đá.

    Tiếp đó, ngày 20/3, một băng tội phạm người Trung Quốc cùng 300 kg chất ma túy đá trên xe bán tải trước cổng Công ty may mặc Hashan (quận Bình Tân, TP HCM) đã bị bắt. Trong số này có một nghi can người Trung Quốc đã từng là kẻ kịp trốn thoát trong vụ bắt ma túy tại Quảng Bình ngày 12/10/2018. Ha S., người Trung Quốc, chủ của Công ty Hashan được xác định là ông trùm của đường dây ma túy xuyên quốc gia khổng lồ này. Lời khai của các nghi can người Trung Quốc đã giúp ban chuyên án xác định: ngày 13/3 công ty Hashan đã xuất container "hạt nhựa" từ cảng Cát Lái (quận 2, TP HCM) đi Philippines. Bộ Công an lập tức thông tin cho lực lượng phòng chống ma túy Philippines (PDEA) và Cục Hải quan nước này. Tối 22/3, khi container của Công ty Hashan cập bến Manila, phía Philippine đã moi ra 276 kg ma túy đá trong những bao hạt nhựa, đóng thành thành 12 bao lớn.

    Tiếp tục, khoảng 10h30, ngày 17/4, tại thôn Trường Thịnh, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), 700kg ma túy đá đựng trong 23 bao lớn đã được phát hiện và thu giữ. Một loạt đối tượng đã bị bắt giữ sau đó. Khám xét kho hàng của Nguyễn Thị T. (trú xóm 1, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu). Công an đã thu giữ 50 thùng loa chuẩn bị sẵn để ngụy trang, cất giấu, vận chuyển ma túy đi tiêu thụ.

    Theo thống kê, năm 2018, các cơ quan chức năng cả nước đã bắt giữ 25.000 vụ ma túy lớn nhỏ, 38.000 đối tượng, thu hơn 1,6 tấn heroin và hơn 1,4 triệu viên ma túy đá (khoảng 1,8 tấn). Đáng nói là cho đến thời điểm này, trên báo chí, người ta vẫn đọc thấy một điệp khúc quen thuộc và bất di bất dịch: Việt Nam đang trở thành trạm trung chuyển ma túy quốc tế. Số ma túy khổng lồ bị bắt giữ ở khắp nơi, dù là ma túy đá hay hêrôin đều được đưa từ khu Tam Giác Vàng thuộc Myanmar, qua Lào, về Việt Nam và sẽ tiếp tục lan ra khu vực và thế giới.

    Tôi cho rằng nhận định này hoàn toàn không chính xác. Thứ nhất, có thể khẳng định rằng số ma túy, nhất là ma túy đá khổng lồ bị bắt thời gian qua không có nguồn gốc từ Myanmar đổ về Lào mà ngược lại, đang từ Lào, cụ thể là từ tỉnh Bolikhamxay giáp Hà Tĩnh của Việt Nam tỏa đi, chảy ngược sang cả Myanmar và Thái Lan chứ không chỉ tuồn sang Việt Nam. Thứ hai, dù khủng khiếp, những vụ bắt giữ tại Việt Nam vẫn chỉ là... con số lẻ. Báo chí trong nước không biết nên không đề cập, nhưng một tuần trước vụ bắt giữ 300 kg ma túy tại công ty Hashan (20/3), trên sông Mekong, Lào và Myanmar đã phối hợp bắt một chuyến hàng khủng khiếp hơn hàng chục lần, với chẵn... 7 tấn ma túy đá. Hàng được chuyển trên một chiếc tàu chạy trên sông Mekong, từ Bolikhamxay về Tam Giác Vàng chứ không phải ngược lại. Có 7 đối tượng gồm cả người Lào và người Myanmar đi trên tàu này bị tóm cùng đầy đủ tang vật. Những bức ảnh về vụ bắt giữ đăng kèm trong bài viết này là độc bản, tôi chắc chắn chưa từng xuất hiện ở bất kỳ bài báo, tờ báo nào trên thế giới!

    Như vậy, trung tâm sản xuất ma túy đá quốc tế là Lào chứ không phải Myanmar như báo chí thường đề cập. Có vẻ như lịch sử sản xuất ma túy khu vực Đông Nam Á đang có sự lặp lại. Từ năm 1967, không phải Tam Giác Vàng của Myanmar mà chính Lào mới là nơi đặt các lò điều chế cho ra đời mẻ đầu tiên của loại heroin số 4 (tinh chất 99.99%). Ban đầu, lò điều chế được đặt tại Ban Khoan bên bờ Me Kong ở Bắc Lào. Sau, nó được dời về đặt ngay giữ Thủ đô Vientian, trá hình trong một nhà máy Coca Cola do một doanh nhân người Hoa tên là Huu Tim Heng làm chủ. Vui là ở chỗ trong hơn 4 năm tồn tại, nhà máy này chưa từng sản xuất ra chai Coca nào cả. Ông trùm của cả nền công nghiệp hêrôin này là viên Tướng Ouane Rattikone của phe cực hữu, Tổng trưởng Quốc phòng chính phủ Hoàng gia Lào từ năm 1962 cho đến tháng 4-1975. Hóa công chưng cất nên các các mẻ heroin số 4 thượng thặng (đắt gấp 16 lần heroin số 3 sản xuất từ Tam Giác Vàng), như thường lệ, gồm toàn những người Trung Quốc người Triều Châu, quê tại thị trấn Swantou (Sán Đầu), Quảng Đông, Trung Quốc.

    Những câu chuyện ly kỳ hấp dẫn này, có thể tôi sẽ đề cập trong những ngày nghỉ cuối tuần sắp tới, nếu bài viết này sau 24 giờ có nhiều hơn 1000 lượt quan tâm! Không vui thì khỏi viết. Giang hồ mà.

    Nguyễn Hồng Lam

    (FB Nguyễn Hồng Lam)

    Không có nhận xét nào