Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 20 tháng 4 năm 2019

    CIA cáo buộc Huawei nhận tiền từ chính phủ Trung Quốc

    Tình báo Hoa Kỳ cáo buộc tập đoàn Huawei Technologies nhận tiền từ các lực lượng an ninh của nhà nước Trung Quốc, The Times đưa tin hôm thứ Bảy (20/4). Điều này bổ sung thêm vào danh sách những cáo buộc mà tập đoàn công nghệ Trung Quốc này phải đối mặt ở phương Tây.

    Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho rằng Huawei đã nhận được tài trợ từ Ủy ban An ninh Quốc gia, Quân đội và một chi nhánh thứ ba của mạng lưới tình báo nhà nước Trung Quốc, theo Reuters.

    Đầu năm nay, tình báo Hoa Kỳ đã chia sẻ những phát hiện của mình về Huawei với các thành viên khác trong nhóm Five Eyes, ngoài Mỹ, các nước còn lại là Anh, Úc, Canada và New Zealand.

    Phó của ông Obama sẽ tham gia chạy đua vào Nhà Trắng năm sau

    Cựu Phó Tổng thống Mỹ dưới thời Obama, Joe Biden, vào tuần sau sẽ tham gia cuộc đua vào vị trí tổng thống trong cuộc bầu cử vào cuối năm tới, AP đưa tin.

    Ông Biden, 76 tuổi, liên tục dẫn đầu trong các cuộc khảo sát tỉ lệ ủng hộ dành cho cho các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, mặc dù ông vẫn chưa chính thức tuyên bố tranh cử. Hiện danh sách các đảng viên Dân chủ muốn trở thành tổng thống Mỹ đã lên tới con số 18.

    Ông Biden được xem là chính trị gia giàu kinh nghiệm nhất trong danh sách ứng viên Dân chủ, nhưng chưa phải là người cao tuổi nhất khi trong danh sách này còn có Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, 77 tuổi, cũng muốn trở thành tổng thống Hoa Kỳ vào năm sau.

    Hãng tin AP cho biết ý định tham gia tranh cử của ông Biden được xác nhận bởi ba người, xin giấu tên, nắm rõ thông tin.


    Đài Loan cấm nhiều thực thể thuộc hòn đảo dùng công nghệ Trung Quốc

    Vì lý do bảo mật, Đài Loan, tiếp bước nhiều quốc gia khác, đã ban hành hướng dẫn cấm các cơ quan chính phủ và cơ quan hữu quan mua sắm thiết bị công nghệ từ các tập đoàn điện tử, viễn thông của Trung Quốc như Alibaba, Huawei Technologies, Lenovo và Xiaomi, theo Taiwan News.

    Tạp chí Nikkei hồi tháng 1 cho hay, Đài Loan đang soạn thảo một danh sách đen các sản phẩm điện tử mà các cơ quan chính phủ của hòn đảo không được mua từ các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc như Huawei, ZTE, Hikvision và các công ty khác.

    Một bản hướng dẫn chính thức, được tiết lộ vào thứ Sáu (19/4) bởi Executive Yuan, một cơ quan của chính phủ Đài Loan, cho thấy chinh quyền của hòn đảo ra lệnh cấm sử dụng các thiết bị viễn thông, camera giám sát, máy chủ, máy bay không người lái, dịch vụ điện toán đám mây, các phần mềm, phần mềm chống vi rút của các công ty Trung Quốc, đồng thời không được hợp tác với các cơ quan tư vấn công nghệ từ Trung Quốc đại lục.

    Theo bản hướng dẫn, phạm vi mà các thực thể ở Đài Loan phải tuân theo lệnh cấm đã được mở rộng, ngoài các cơ quan thuộc chính phủ, các công ty vận tải, ngân hàng và viễn thông cũng phải thực hiện hướng dẫn này. Nikkei cho hay, các quan chức chính phủ Đài Loan sẽ đề nghị thêm rằng các công ty tư nhân nằm trong các khu công nghiệp công nghệ cao do chính phủ quản lý cũng phải tuân theo lệnh cấm này.


    Quan chức Triều Tiên lại tiếp tục lên giọng chỉ trích quan chức Mỹ

    Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên, bà Choe Son-hui, hôm thứ Bảy đã lên án Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, John Bolton, vì những bình luận mà ông Bolton đưa ra trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Yonhap dẫn tin từ truyền thông Bắc Hàn cho hay.

    Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm thứ Tư (giờ địa phương), ông Bolton nói rằng Hoa Kỳ cần phải nhìn thấy một “dấu hiệu thực sự” rằng Triều Tiên đã sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.

    Phản ứng trước phát biểu này của ông Bolton, bà Choe nói rằng: “Chúng tôi chưa bao giờ mong Bolton đưa ra những bình luận hợp lý, nhưng ít nhất ông ấy nên nắm được bối cảnh của các cuộc đàm phán giữa các quan chức hàng đầu liên quan đến hội nghị thượng đỉnh thứ ba vì ông là cố vấn an ninh hàng đầu của Nhà Trắng”, bà Choe nói với hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên.

    Congo: một bác sĩ người nước ngoài điều trị Ebola bị giết

    Một bác sĩ đang tham gia vào sứ mệnh chống lại dịch Ebola ở Cộng hòa Dân chủ Congo đã bị giết trong một cuộc tấn công vào một bệnh viện ở phía đông nước này, AP dẫn nguồn tin từ Tổ chức Y tế Thế giới cho hay.

    Một nhóm tay súng địa phương đã tấn công một bệnh viện ở thành phố Butembo, nơi đang chữa trị cho nhiều bệnh nhân Ebola, giết chết bác sĩ Richard Mouzoko, một nhà dịch tễ học đến từ Cameroon.

    Phản ứng trước thông tin này, giám đốc của WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, viết trên Twitter, “chúng tôi rất phẫn nộ về vụ tấn công. Nhân viên y tế không phải là mục tiêu [khủng bố]”.

    Một nhân viên của bộ y tế Congo và một tài xế đã bị thương trong vụ tấn công, theo thông báo từ đại diện đặc biệt của tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại Congo.

    Phó thị trưởng Butembo, Patrick Kambale Tsiko, cho hay những kẻ tấn công nhắm vào người nước ngoài vì họ tin rằng người nước ngoài đã mang virus Ebola đến Congo. Ông Tsiko cho biết cảnh sát đang truy tìm những kẻ tấn công.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào