Có thể thấy rằng vụ bê bối chùa Ba
Vàng đang được dàn xếp rất nhanh, gói ghém lại mọi thứ, với mục đích
không để công luận xoáy vào và tìm hiểu thêm. Trên website của chùa,
hình ảnh liên quan với các quan chức nhà nước cấp cao đã được gỡ sạch
trong một đêm. Các quyết định trừng phạt cá nhân nhanh chóng được đưa
ra, cùng với việc trụ trì Thích Trúc Thái Minh trở nên im lặng, cho thấy
từ bên trên chính quyền đã có một quyết định chung cuộc.
Hình minh họa |
Tất
cả những điều đó, như đang muốn chặn đứng câu hỏi dồn dập từ quần chúng
“ai bảo kê cho chùa này?”, “ai đầu tư kiếm lợi từ chùa?” và số tiền
khổng lồ hàng năm không có thuế, chỉ nằm trong két sắt của chùa, hay còn
được chuyển vào tài khoản của quan chức nào khác?
Làm
tiền, lũng đoạn tinh thần tín ngưỡng của quần chúng và âm mưu làm băng
hoại hình ảnh Phật giáo, là những gì đang diễn ra ở Việt Nam. Chùa Ba
Vàng chỉ là một điểm trong tấm bản đồ dày đặc chạy dài suốt Việt Nam.
Nên nếu để thông tin tự do lan tràn và đào sâu, chuỗi mạo danh nhà Phật
này sẽ bị bóc trần toàn bộ.
Sự
kiện chùa Ba Vàng, Quảng Ninh gợi nhớ về những sự kiện tương tự ở người
đàn anh vô thần Trung Quốc. Năm 2015, sư trụ trì Shi Yongxin, người
được biết đến như là một “CEO Thượng tọa” cho việc kinh tài của Thiếu
Lâm Tự, bị tố giác là lạm dụng tiền bạc trong nguồn thu khổng lồ của
chùa này, cũng bao gồm từ việc cúng sao, giải hạn, cầu an, bán vé vào
cửa… Theo cáo giác, chỉ trong năm 2015, chỉ riêng việc bán vé vào tham
quan chùa thôi, với 100 nhân dân tệ/người, Thiếu Lâm Tự đã thu về khoảng
7,3 triệu USD.
Nhưng
sự việc không ngừng ở đó, khi mọi chuyện đổ bể, người ta biết được
Thiếu Lâm Tự chỉ giữ lại được có 1 phần 3 số tiền đó. Phần còn lại thì
được chia cho quỹ đen của chính quyền địa phương. Trong bài phân tích có
tựa đề The decline and fall of Chinese Buddhism – how modern politics
and fast money corrupted an ancient religion (tạm dịch: Sự suy tàn và
sụp đổ của Phật giáo Trung Quốc – làm thế nào mà chuyện chính trị và làm
tiền nhanh đã hủy hoại một tôn giáo có từ ngàn xưa) của tác giả Mimi
Lau, đăng trên tờ SMCP, tháng 9/2018, có nói rõ rằng Thiếu Lâm Tự cũng
như hàng ngàn ngôi chùa mới được xây dựng ở Trung Quốc, luôn có một hội
đồng điều hành, mà trong đó các đảng viên CS, quan chức nhà nước cùng
tham gia.
Một
nghiên cứu của giáo sư Zhe Ji, từ Viện Ngôn ngữ và Văn minh phương Đông
( Institut National des Langues et Civilisations Orientales) tại Paris,
cho thấy ở nhiều chùa, thủ quỹ là người được chính quyền địa phương chỉ
định. Chi tiêu riêng cho chùa phải trình lên, trụ trì cũng không được
tự quyết”.
Dĩ
nhiên, giờ đây, buôn bán thánh thần, và diễn đạt tín ngưỡng dưới ngọn
cờ tam vô của chủ nghĩa cộng sản, là những nơi có thể làm ra tiền nhanh
và nhiều đến mức chóng mặt.
Cách
đây 10 năm, chính quyền Bắc Kinh tìm ra đủ các phương thức mà quan chức
tham nhũng giấu hay chuyển tiền đi. Nhưng từ khi việc đầu tư vào xây
chùa, đền thờ, dựng lễ hội ra đời… là cách thức rửa tiền nhanh và hợp
pháp nhất mà quan chức đích thân ra tay, hoặc núp bóng dưới các công ty
đầu tư du lịch. Đó là lý do vì sao, chính quyền Bắc Kinh với chính sách
nhất quán thù ghét tôn giáo, nhưng lại cho phép xây dựng hàng ngàn chùa,
đền, tượng Phật lớn kỷ lục… trong suốt 3 thập niên.
Nói
về tốc độ xây dựng chùa, đắp tượng lớn, theo thống kê của Giáo hội Phật
giáo quốc doanh Việt Nam, từ năm 1997, đến năm 2007, cơ sở thờ tự Phật
giáo chỉ tăng lên vài trăm (từ 14.048 ngôi, lên 14.777 ngôi). Nhưng vào
thời gian gần đây, từ 2007 đến 2017, đã có đến 18.466 ngôi. Con số tăng
trưởng này, giải thích phần nào tình trạng đột phát các chùa tranh nhau
gây quỹ, thu tiền, bịa đặt các nghi thức đắm đuối mê tín… Ghê sợ hơn,
qua việc tập hợp đám đông, những nơi như vậy còn dẫn dụ đám đông quên đi
hiện thực điêu tàn của đất nước, chia rẽ tôn giáo và thậm chí còn hủy
hoại cả lòng yêu nước trước ngoại bang.
Một
điều dễ thấy của đạo pháp – xã hội chủ nghĩa, là chính quyền không chủ
trương tạo ra những bậc cao tăng, những bậc trí giả Phật giáo để giác
ngộ chúng sinh, mà chỉ tạo ra đám đông mặc áo sư cùng chuông đồng và
nhang khói. Bởi bản chất của chính quyền tam vô luôn lo sợ các bậc trí
giả đó sẽ hướng chúng sanh đi vào chính đạo. Theo tài liệu của nhà
nghiên cứu Mimi Lau, Trung Quốc vĩ đại chỉ có 240.000 đại đức, nhưng hơn
phân nửa là từ Tây Tạng. Quốc gia rộng lớn này thu tiền vô kể từ Phật
giáo, nhưng chỉ có 41 trường đào tạo Phật học, nhưng người đến học thì
bị kiểm soát chặt bởi Ban tôn giáo Chính phủ (State Administration of
Religious Affairs). Ngay tại Việt Nam, sau 44 năm thống nhất địa lý, nhà
nước cộng sản Việt Nam đã không thể có được những bậc trí giả Phật giáo
như Tuệ Sỹ, Thích Nhất Hạnh, Lê Mạnh Thát…
Phía
sau sự phát triển Phật giáo như một cách kiếm tiền nhanh và lũng đoạn
quần chúng là gì? Các nghiên cứu từ Trung Quốc cho thấy nhiều trụ trì vì
ganh tị với cách kiếm tiền của nhau, lại dựa thế có có các quan chức
hay giới tài phiệt đỏ chống lưng, nên vẫn tìm cách hãm hại, đạp đổ nhau.
Cũng
là chùa dựa vào mê tín, vòi tiền tín hữu… nhưng Thích Thanh Quyết lại
mạnh miệng chỉ trích Thích Trúc Thái Minh. Phía sau của Thích Thanh
Quyết là một vị thế chính trị vững chắc hơn, đang hậu thuẫn chăng? Thật
khó đoán. Nhưng điều có thể nhìn thấy ngay lúc này, là những kẻ giả sư,
giả đạo đang đẩy dân tộc và đất nước vào con đường như điên như dại. Sân
khấu tín ngưỡng ấy, cũng đang hạ màn như qua một cuộc giải vong.
(Blog Tuấn Khanh)
Không có nhận xét nào