Sự tuột dốc đạo đức không có điểm
dừng. Không chỉ những giá trị căn bản nhất của đạo đức đang thoái hóa mà
thậm chí tình người cũng cạn kiệt. Sự khủng hoảng đạo đức đang trở nên
điên loạn. Chừng nào nguyên nhân sâu xa cuộc khủng hoảng làm tê liệt và
tàn phá xã hội này còn chưa dám thừa nhận thì vấn đề “chấn chỉnh” đạo
đức không bao giờ có thể khôi phục.
Tại sao đạo đức tan hoang? |
Đạo
đức rơi từng mảng như một bức tường mục nát. Đạo đức đang lao xuống vực
như chiếc xe không phanh. Chưa bao giờ xã hội Việt Nam tan nát đến
nhường này. Mọi cái xấu và cái ác tuôn ra ào ạt với mức độ vô phương
kiểm soát. Cái xấu này kéo theo cái ác khác. Cái ác đang rất thèm khát
thể hiện hung tính của nó. Cái ác trở thành đặc tính nổi trội trong một
xã hội hỗn loạn không kỷ cương.
Chỉ
vì “nhìn đểu”, nạn nhân có thể bị chém chết tức thì. Con giết cha, trò
đánh thầy, cô giáo “tra tấn” học sinh, bệnh nhân nện bác sĩ, “quan làng”
hà hiếp người dân…, tất cả xảy ra như cơm bữa. Một xã hội ngày nào cũng
được cung cấp một “thực đơn” như vậy thì con người sẽ biến thành gì?
Con
người sẽ chỉ trở nên ác hơn. Cứ sau một sự việc kinh thiên động địa,
chẳng hạn cô giáo cho học trò uống nước giẻ lau bảng hoặc cô giáo phạt
“bạt tay hội đồng”, phản ứng xã hội luôn kinh khủng. “Giết chết cả họ
nhà con mụ ấy đi! Con này mà rơi vào tay tao thì tao băm từng mảnh!…” –
đó là “ý kiến” của đa số dư luận. Tại sao hiện tượng “ác mồm, ác miệng”
mỗi lúc mỗi phổ biến? Tại sao con người lại trở nên hung dữ hơn?
Lý
do trong mọi lý do là công lý đã bị chính quyền chà đạp đến mức chẳng
ai còn tin vào sự phán xét và trừng trị của pháp luật. Trong một xã hội
“vô pháp, vô thiên”, người dân sẽ có khuynh hướng cho mình quyền phán
xét và quyền trừng phạt. Trong một xã hội mà công lý thường xuyên đóng
vai một tên hề trơ trẽn thì quyền phán xét không còn thuộc về những kẻ
ngồi xổm lên đầu nhân dân và đùa bỡn với công lý.
Trong
một đất nước mà ngày càng có nhiều trường hợp chết trong đồn công an mà
không bao giờ được điều tra và xử tội trong khi công an chẳng khác gì
một tổ chức côn đồ khoác áo chính quyền thì tâm lý giận dữ và thù hằn
càng thêm dồn nén. Trong một đất nước mà kẻ trộm con vịt bị xử 7 năm tù
trong khi vô số kẻ cắp hàng tỷ lại được “phê bình kiểm điểm” thì sự phẫn
nộ người dân trút lên đầu bất cứ ai gây ra bất kỳ hành động tàn ác nào
là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Đó là sự xả tràn của vô số ức chế
thường trực và luôn trong trạng thái chực chờ nổ tung.
Dầu
dường như chưa bao giờ thiếu để châm vào lửa trên đất nước này. Xã hội
và những gì xảy ra hàng ngày luôn “cung cấp” thừa ngòi nổ, từ những tiêu
cực trong giáo dục đến những tai ương môi trường, từ những phát biểu
nhảm nhí đến thái độ im lặng trong những trường hợp mà người dân cần
chính quyền lên tiếng. Còn nữa, trong một đất nước mà chính quyền thường
xuyên thể hiện bộ mặt đạo đức giả của nó thì làm sao có thể kỳ vọng xã
hội tử tế và đạo đức?
Sự
tan nát đạo đức xã hội thật ra không thể loại trừ yếu tố chính trị. Nếu
không dám đề cập đến chính sách giáo dục trong đường lối cai trị – đề
cao “con người mới XHCN” hơn là văn hóa và đạo đức, đề cao việc trung
thành với Đảng hơn là gắn bó với những giá trị đạo đức truyền thống –
thì những “mổ xẻ” về việc đạo đức xuống cấp chỉ là hành động tương tự
vớt lớp váng trên bề mặt của một cái ao tù nước đọng gây ô nhiễm xã hội
từ những cặn bã hôi thối nằm sâu dưới đáy.
Đừng
tránh né mà phải thừa nhận rằng chính đường lối cai trị cộng sản đã đập
nát các giá trị đạo đức truyền thống, ngay từ những ngày đầu của lịch
sử cộng sản. Những trận mưa dầm rỉ rả tuyên truyền cùng chính sách xây
dựng “xã hội mới XHCN”, trong khi phủ nhận và triệt tiêu nhiều giá trị
đạo đức căn bản, đã làm trốc gốc và gãy đổ những giá trị đạo đức vốn
ngạo nghễ cả ngàn năm.
Khi
mọi thứ được “Đảng trị” và “Đảng hóa”, kể cả tôn giáo, thì vị trí của
những giá trị khác, trong đó có giá trị đạo đức, phải lùi lại và thậm
chí bị vất đi. Cộng sản và cái gọi là “XHCN” của họ chẳng khác gì đám
sâu đục khoét và tàn phá những cây cổ thụ đạo đức. Chẳng phải tự nhiên
mà sự xuống cấp đạo đức của xã hội Việt Nam hiển hiện y hệt xã hội của
“nước anh em” Trung Quốc.
Chính
quyền làm gì để chấn chỉnh đạo đức? Trong phiên chất vấn Quốc hội ngày
30-10-2018, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện phát
biểu: “Bộ Văn hóa đã tham mưu Trung ương Đảng ban hành nghị quyết 33 về
xây dựng phát triển văn hóa con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền
vững của đất nước. Bộ cũng trình Chính phủ ban hành nghị định 110 về
quản lý tổ chức lễ hội; nghị định 122 quy định xét tặng danh hiệu gia
đình, thôn, bản, ấp văn hóa… Bộ Văn hóa cũng đề ra nhiều giải pháp để
phát huy sứ mệnh của văn học nghệ thuật, vai trò của văn nghệ sĩ; tăng
cường phối hợp liên ngành trong giáo dục đạo đức lối sống…”. Đó chẳng
phải là giải pháp. Những điều đó chưa bao giờ là giải pháp. Mô hình
“làng văn hóa”, “phường văn hóa”… chưa bao giờ đóng góp cho việc xây
dựng đạo đức xã hội. Sự xuống cấp của đạo đức xảy ra cùng thời với sự
bùng nổ những mô hình và cách thức “xây dựng văn hóa” này, từ Bắc xuống
Nam…
Sau
năm 1975, băngrôn quen thuộc của các trường học miền Nam “Tiên học lễ,
học hậu văn” đã được thay bằng “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi
ích trăm năm trồng người”. Người ta đã trồng ra những gì? Với đà tuột
dốc thê thảm này, mất bao lâu nữa mới có thể khôi phục lại đạo đức,
trong khi “trăm năm trồng người”, chỉ trong vài thập niên, đã mang đến
những kết quả kinh khủng, tạo ra vô số cỏ dại và cỏ độc gây ung nhọt lở
loét khắp cơ thể xã hội, trong khi một trong những thủ phạm chính gây ra
việc hư hỏng đạo đức lại đang được trông chờ và “tham mưu” để cứu vãn
đạo đức. Trong cái tổ chức gọi là “Trung ương Đảng” mà Bộ Văn hóa đang
cần “tham mưu”, có bao nhiêu người đủ phẩm chất đạo đức và tư cách đạo
đức để điều chỉnh lại sự sụp đổ đạo đức? Nóc còn hỏng làm sao có thể
chữa nhà dột!
Điều
mà Bộ Văn hóa cần “tham mưu Trung ương Đảng” là phải thay đổi chính
sách giáo dục, phải lột bộ da chính trị ra khỏi cơ thể giáo dục, phải
đập nát bộ máy giáo dục để xây lại hệ thống giáo dục từ đầu, lấy triết
lý nhân bản làm trung tâm chứ không phải “con người XHCN”.
Bộ
Văn hóa cũng cần “tham mưu Trung ương Đảng” việc cần giảm liều lượng sợ
hãi trước cái gọi là “suy thoái tư tưởng và đạo đức cách mạng” trong
cuộc chấn chỉnh Đảng, vì chẳng đảng cai trị nào có thể đứng vững và
chẳng đất nước nào có thể đứng lên nếu nền giáo dục của nó bất thành
trong việc tạo ra những cái phanh chặn lại sự tuột dốc của đạo đức.
Mạnh Kim
(FB Mạnh Kim)
Không có nhận xét nào