Bao nhiêu thứ Tố hữu đã làm được lịch sử ghi lại đầy đủ.
Chứng nhân trong vụ Nhân văn giai phẩm, gần sáu mươi triệu đồng
bào cả nước trong vụ "Giá, lương, tiền" năm 1985 và hàng triệu
trẻ con qua nhiều thế hệ học thơ Tố Hữu trong trường chẳng lẽ
còn chưa đủ xấu hay sao mà lại bày trò xây dựng khu lưu niệm
cho ông ấy?
Nhà thơ Tố Hữu và tập thơ Theo Chân Bác |
Việt
Nam có lẽ là nơi có nhiều khu lưu niệm không đáng lưu tâm nhất,
vì những nhân vật trong ấy nếu không bị người dân chê điểm này
thì lịch sử cũng phủ nhận điểm kia. Tệ hơn nữa, có nhân vật
vừa nằm xuống thì người dân đua nhau tung hê như thoát được một
cái xiềng trong tâm hồn, một nỗi khinh bỉ chen lẫn sợ hãi kéo
dài trong đời sống của họ. Nói đâu xa, Tố Hữu, một nhà thơ
quấn quanh mình miếng vải cách mạng và châm loại xăng cảm hứng
để tự thiêu nhân cách và phẩm giá bằng những bài thơ không ai
dám làm, bởi nó vừa hèn vừa bỉ ổi đến mức một trăm năm sau
khi đọc lại người ta vẫn còn thấy mùi vị hố xí của nó vẫn
còn phảng phất vậy mà người ta đang quyết tâm xây dựng khu lưu niệm
dành cho ông tại quê hương Thừa thiên, Huế.
Tố
Hữu hôm nay được tôn vinh như một nhà cách mạng vĩ đại, xây
tượng, lập khu lưu niệm đến 28 tỷ, số tiền có thể xây dựng
hàng chục ngôi trường cho các em nghèo bất hạnh. Nhưng tiền mặc
dù lớn và lấy từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa
phương và nguồn huy động hợp pháp khác do UBND huyện Quảng Điền, không
phải là câu hỏi khi gắn nó với Tố Hữu, hai chữ “lưu niệm” mới
là vấn đề với nhà thơ nổi tiếng này.
Câu
hỏi đặt ra: Tố Hữu có xứng đáng được nhân dân thương mến đến
nỗi cần một khu lưu niệm để họ tới chia sẻ những thương mến
đối với một hiền tài của đất nước hay không? Câu trả lời là
một chữ “Không” chắc nịch, bởi nhiều lý do mà lý do nào cũng
đạp đổ hình ảnh mà chính quyền này cố công xây dựng cho ông ta.
Tố
Hữu có ba vai trò trong suốt cuộc đời cách mạng của ông. Vai
trò thứ nhất là làm quan, trong nhiều vị trí cao cấp của
đảng. Vai trò thứ hai là làm chính trị và vai trò thứ ba là
làm...thơ. Cả ba vai trò ấy đều có vấn đề, mà đều là vấn đề
lớn liên quan tới nhiều người, nhiều thế hệ và nhiều năm sau
đó.
Nhà thơ Tố Hữu và vợ là bà Vũ Thị Thanh
Nhà thơ Tố Hữu và vợ là bà Vũ Thị Thanh Courtesy Văn Nghệ Công An
Làm
quan, Tố Hữu lợi dụng chức quyền đày đọa cả một thế hệ tinh
hoa văn học trong phong trào Nhân văn giai phẩm. Đây là một phong
trào đòi tự do nghệ thuật và thể hiện quan điểm chính trị của một số văn
nghệ sĩ và trí thức sống ở miền Bắc, khởi xướng đầu năm 1955 và kết
thúc vào tháng 6 năm 1958.
Là
Thứ trưởng Bộ Tuyên truyển khi phong trào Nhân Văn giai phẩm nổi
lên, Tố Hữu đã thẳng tay ra lệnh đàn áp, bắt bớ các thành
viên của phong trào và cho tới nay người trong cuộc đã vạch
trần mọi sự trước dư luận quần chúng. Trần Dần, Phùng Quán, Hữu
Loan, Nguyễn Hữu Đang, Lê Đạt, Quang Dũng, Hoàng Cầm, Văn Cao, Phùng
Cung…..Ngày nay thành viên Nhân văn giai phẩm được trả lại sự
thật và phục hồi danh dự cho họ nhưng Tố Hữu vẫn lặng im như
người ngoài cuộc mặc dù nhiều tư liệu cũng như lời chứng của
người trong cuộc cho thấy ông ta chủ trì việc bách hại tự do
sáng tác của phong trào này.
Làm
chính trị, trong vai trò một Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
Tố Hữu tham gia thảo luận và ký quyết định "Giá, lương, tiền"
vào tháng 9 năm 1985. Quyết định này đã làm Việt Nam rơi vào
vòng xoáy của lạm phát có lúc lên đến 770% và người dân oán
thán như bị B52 tận diệt. Tố Hữu trở thành trò hề của kinh
tế xã hội chủ nghĩa. Một năm sau cơn khủng hoảng, năm 1986, Việt
Nam tiến hành đổi mới, Tố Hữu mất uy tín chính trị vì phải chịu trách
nhiệm trong những vụ khủng hoảng tiền tệ nên bị miễn nhiệm các chức vụ
quản lý, chỉ còn giữ chức danh đại biểu quốc hội.
Làm
thơ có lẽ là lĩnh vực tai tiếng nhất của Tố Hữu. Ông được
mệnh danh là nhà thơ cách mạng nhưng bỏ xa đồng nghiệp trong
lĩnh vực tuyên truyền và nịnh bợ các tay trùm Cộng sản. Nếu
những bài thơ đưa Hồ Chí Minh lên tới mây xanh thì người ta còn
có thể hiểu được nhưng với Stalin, con ác quỷ của phe Xã hội
chủ nghĩa mà Tố Hữu cũng làm những câu thơ tụng ca y ngang hàng
với Thượng đế thì người dân không còn khả năng căm phẫn nữa,
họ phỉ nhổ và chà đạp lên những từ ngữ trịch thượng mà Tố
Hữu đã dày công sáng tác. Những câu thơ như thế này đã và vĩnh viễn
là vết nhơ trong dòng thơ hiện đại Việt Nam, kể cả dòng thơ cách mạng:
“Áo Ông trắng giữa mây hồng
Mắt Ông hiền hậu, miệng Ông mỉm cười
Stalin! Stalin!
Yêu biết mấy, nghe con tập nói
Tiếng đầu lòng con gọi Stalin!
….
Thương cha, thương mẹ, thương chồng
Thương mình thương một, thương Ông thương mười”
Bao
nhiêu thứ Tố hữu đã làm được lịch sử ghi lại đầy đủ. Chứng
nhân trong vụ Nhân văn giai phẩm, gần sáu mươi triệu đồng bào cả
nước trong vụ "Giá, lương, tiền" năm 1985 và hàng triệu trẻ con
qua nhiều thế hệ học thơ Tố Hữu trong trường chẳng lẽ còn
chưa đủ xấu hay sao mà lại bày trò xây dựng khu lưu niệm cho ông
ấy?
Cánh Cò
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
(RFA)
Không có nhận xét nào