Quách Hạo Nhiên - Vụ GS Chu Hảo: Có Bao Giờ Trí Thức Chân Chính - Tử Tế Bị Gạt Ra Như Thế Này Không?
1. Lên tiếng về việc GS Chu Hảo bị UBKT
Trung ương Đảng xem xét “kỷ luật” vì “tội” tổ chức dịch và xuất bản
những quyền sách “trái với cương lĩnh, đường lối của Đảng”, mới đây GS
Cao Huy Thuần có bài viết tuy ngắn nhưng vô cùng sâu sắc. Ông gọi sự
kiện này là một “nỗi đau” về một “vấn đề không mới” – vấn đề “lạc hậu về
văn hóa” của người Việt trong thời đại tri thức. Quả đúng như vậy, đây
thật sự một là “nỗi đau” không chỉ đối với tầng lớp trí thức chân chính,
tử tế (vốn rất hiếm hoi ở xã hội VN hôm nay) mà còn là nỗi đau chung
của một dân tộc với bề dầy văn hóa 4000 năm lịch sử. Riêng tôi, sau khi
đọc bài viết của GS Cao Huy Thuần thấy cũng cần thiết phải đặt ra thêm
một câu hỏi: có bao giờ tầng lớp trí thức chân chính và tử tế ở Việt Nam
lại bị xúc phạm và gạt ra lên lề như thế này không?
Hình minh họa |
2.
Cách đây mười mấy năm, để củng cố và duy trì sự độc quyền lãnh đạo của
Đảng, ông Nông Đức Mạnh – nguyên Tổng bí thư lúc bấy giờ đã ký và ban bố
“sắc lệnh”: toàn dân thực hiện phong trào “học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh” cho phù hợp với xu thế và tình hình
mới của đất nước – xu thế cấu kết và bắt tay giữa các “nhóm lợi ích”
nhằm lủng đoạn chính sách và “ăn không chừa một thứ gì của dân”. Phong
trào này kéo dài cho đến tận hôm nay và kết quả cụ thể của nó như thế
nào hẳn mọi người đã nhìn thấy. Thật oái oăm làm sao, càng ra sức “học
tập và làm theo Bác” thì các đồng chí đảng viên của chúng ta hôm nay
(nhất là giới quan chức, lãnh đạo cấp cao) càng tệ hại và suy đồi hơn.
Đến nỗi quần chúng nhân dân mỗi khi nhắc đến tên nếu không ngậm ngùi,
ngao ngán cũng xổ toẹt, khinh khi, thậm chí nguyền rủa trong sự cay
nghiệt, bất bình. Vậy nên, dù ghi nhận tinh thần chống tha hóa và suy
thoái của Đảng ta, nhưng cũng phải trung thực mà nói rằng, phong trào
này là một “đỉnh cao của sự dối trá” (vì đã mang Bác ra làm tấm bình
phong để tiếp tục mỵ dân cũng như để che đậy tất cả những yếu kém và tệ
hại của mình). Không những vậy, nó còn là cái tát đau đớn vào mặt những
kẻ lúc nào cũng ra rả về chuyện xây dựng“Nhà nước pháp quyền XHCN”. Vì
thực tế, không có một Nhà nước pháp quyền nào trên thế giới lại đề ra
những giải pháp vừa cải lương vừa duy ý chí như thế để quản lý xã hội và
đất nước. Nói đến nhà nước pháp quyền là nói đến tinh thần thượng tôn
pháp luật và sự bình đẳng của mọi công dân chứ không phải là chuyện “nêu
gương” hay “phê và tự phê” một cách gượng gạo và đầy giả trá. Nhà nước
pháp quyền cũng không bao giờ có chuyện nếu cán bộ cấp cao mà vi phạm
pháp luật đến khi ra tòa thì bản án đã được Đảng dàn xếp trước theo một
quy trình hoàn toàn khép tín và bí mật. Hay nói khác đi, nhà nước pháp
quyền hoàn toàn không có chuyện một đảng phái chính trị lại ngang nhiên
cho mình cái quyền ngồi xổm trên Hiến pháp và pháp luật trong vấn đề xử
lý cán bộ cấp cao vi phạm.
3.
Chân thành và khách quan mà nói, nhìn lại cuộc đời hoạt động của Chủ
tịch Hồ Chí Minh, hoàn toàn có thể xem ông như một “trí thức dấn thân”
giàu trí tuệ và đầy bản lĩnh. Ở khía cạnh này, dù sao Hồ Chí Minh vẫn
rất xứng đáng là một tấm gương để những người Việt hôm nay nhìn vào đó
và soi lại mình. Vì cách đây hơn một thế kỷ, trong hoàn cảnh nước mất
nhà tan, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành khi ấy vừa tròn 20 tuổi nhưng
đã một mình bôn ba sang tận các nước phương Tây với một khát vọng và ý
chí rất mãnh liệt: “tôi muốn đi ra ngoài, xem nước Pháp và các nước
khác, sau khi xem xét họ làm như thế nào, sẽ trở về giúp đồng bào ta”.
Nhắc lại điều này để thấy, khi ấy, tuy còn rất trẻ nhưng Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã có thái độ và nhận thức rất đúng đắn về những hạn chế và lạc
hậu của chính bản thân ông cũng như của dân tộc Việt Nam. Nghĩa là, để
có thể giải cứu dân tộc thoát khỏi áp bức và xiềng xích nô lệ thì nhất
định phải“sang nước Pháp và các nước khác” để quan sát và học hỏi. Vì
muốn chiến thắng kẻ đang cai trị mình thì nhất định phải tự nâng mình
lên từ bằng hoặc hơn họ. Cho nên, ở giác độ văn hóa, có thể nói hành
trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói cho cùng, đó là
hành trình đi tìm tri thức, tìm đến ánh sáng văn minh và tiến bộ của
nhân loại. Nói khác đi, đó hành trình khai minh, khai sáng cho bản thân
và dân tộc. Chỉ riêng điều này thôi đã cho thấy Hồ Chí Minh là người rất
thức thời chứ không bảo thủ, giáo điều.
Trong
cái nhìn như vậy, thật sự tôi không hiểu sao những kẻ luôn miệng bảo
toàn dân ra sức“học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh” lại có thể kỷ
luật và kết tội GS Chu Hảo? Nếu như trước đây Chủ tịch Hồ Chí Minh mất
mấy mươi năm ra nước ngoài để học tập cái hay, cái tiến bộ của nhân loại
sau đó trở về “giúp đồng bào giải phóng dân tộc” thì trong thời đại tri
thức hôm nay, GS Chu Hảo và các cộng sự của mình đã tổ chức dịch và
xuất bản những quyển sách (vốn cũng được xem như một kho tàng tri thức
của nhân loại) nhằm khai sáng cho quần chúng nhân dân thì xét về bản
chất cả hai sự việc này chẳng có gì khác nhau cả. “Ông vua” Nguyễn Phú
Trọng hẵn là người đang ngày đêm học tập và làm theo tấm gương của Bác
nhưng lẽ nào ông lại không hiểu những gì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói,
nhất là về vấn đề “tự chuyển hóa” trong hành trình nhận thức của con
người như một lẽ tất yếu:
“Tình
hình khách quan thay đổi hàng giờ, hàng phút, một chủ trương của ta hôm
nay đúng, hôm sau đã không hợp thời, nếu ta không tỉnh táo kiểm điểm
những tư tưởng, hành vi của ta để bỏ đi những cái quá thời, sai hỏng,
nhất định ta sẽ không theo kịp tình thế!” – (“Hồ Chí Minh toàn tập”, NXB
Chính trị quốc gia, H.2011, t.4, trang 28).
Rõ
ràng, nếu ông Trọng và các thuộc cấp của ông ta thật sự học, hiểu và
làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh thì những việc làm của GS Chu Hảo lẽ ra
phải được biểu dương và khen ngợi chứ không có lý do gì lại kết tội
người ta. Trong thời đại tri thức mà lại kỷ luật “đồng chí” mình vì cái
tội xuất bản những cuốn sách mang tầm tư tưởng của nhân loại thì những
kẻ kết tội hoặc là đã thật sự bị đứt sợi dây thần kinh xấu hổ, đang tự
đưa tay lột cái mặt nạ bảo thủ, giáo điều của mình xuống; hoặc là đang
mắc chứng tự kỷ rất nặng nên lúc nào cũng lo sợ, nhìn đâu cũng thấy kẻ
thù. Càng xấu hổ hơn nữa, khi đất nước có hàng trăm, hàng nghìn GS, TS
tự nhận là “hậu duệ”, hay học trò xuất sắc của Mác nhưng lại lo sợ trước
lý lẽ của những học giả trên thế giới khi họ lên tiếng phản biện chủ
nghĩa cộng sản cách đây gần một thế kỷ. Mà nếu cho rằng những người phản
biện chủ nghĩa cộng sản là sai trái thì sao không đứng lên tranh luận,
đối thoại lại một cách sòng phẳng trong tư cách của những trí thức chân
chính mà lại hành xử như vậy?
Than
ôi, không biết sau khi biết tin GS Chu Hảo bị kết tội “suy thoái” vì đã
xuất bản những cuốn sách (thuộc hàng kinh điển và tinh hoa của nhân
loại) bạn bè quốc tế sẽ nghĩ gì về những người cộng sản Việt Nam hôm
nay? Có buồn cười không nếu ai đó có suy nghĩ khác về chủ nghĩa cộng sản
đều bị xem là “suy thoái về tư tưởng và đạo đức lối sống”? Thế kỷ 21
rồi, thời đại “cờ mờ bốn chấm không” rồi sao lại còn cái “cương lĩnh”
hay “tư tưởng” gì kỳ cục vậy? Nếu thế thì hàng tỉ người trên thế giới
này đã và đang bị “suy thoái” hết chỉ có số ít đảng viên cộng sản như
ông Trọng và thuộc cấp trung thành của ông ta là tốt đẹp hay sao?
Vậy
nên, tiếp lời GS Cao Huy Thuần, tôi xin được mạo muội bổ sung thêm:
việc kỷ luật GS Chu Hảo vừa qua rõ ràng còn hơn cả một“nỗi đau”. Nó là
một nỗi nhục! Có lẽ nào, “đường về nô lệ” của dân tộc này đang ở rất
gần!?
Quách Hạo Nhiên
---------------------
Nguồn tham khảo:
- Cao Huy Thuần – “Nỗi đau”. Xem tại: http://www.viet-studies.net/kinhte/CaoHuyThuan_NoiDau.html
(Viet-studies)
Không có nhận xét nào